Theo nhận định từ các hiệp hội, hoạt động xuất khẩu vào cuối năm vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng đề ra những chiến lược thích hợp để đảm bảo hoàn thành mục tiêu một cách an toàn.
>>>> Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời
Xuất khẩu tăng trưởng khả quan
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Toàn ngành đạt mức xuất siêu 13,86 tỷ USD, tăng 71,2% so với năm ngoái.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như cà phê, cao su, chè, gạo, hạt điều, và hạt tiêu đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả đạt 5,84 tỷ USD, tăng 39,4%, với sầu riêng chiếm trên 2,5 tỷ USD.
Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. VASEP nhận định, thị trường đang dần ổn định và dự đoán xuất khẩu thủy sản sẽ tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm.
Những thách thức cần vượt qua
Tuy nhiên, ngành xuất khẩu vẫn đối diện với không ít thách thức. Giá nhiên liệu và vật tư tăng cao đã ảnh hưởng đến sản xuất cá tra, cùng với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, gây áp lực lên giá bán.
Ngoài ra, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cảnh báo các doanh nghiệp cẩn trọng với các đối tác thương mại mới, sau khi phát hiện một vụ lừa đảo liên quan đến xuất khẩu hồ tiêu sang Malaysia.
Giải pháp ứng phó cuối năm
Trước tình hình này, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, nhấn mạnh doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch thích ứng với tình hình thị trường quốc tế và nội địa, đặc biệt là sau những thiệt hại do bão Yagi gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành gỗ và lâm sản trong nước.
>>>Xem thêm:
Giá đậu tương hôm nay
Giá lúa mì thế giới hôm nay
Giá ngô hạt hôm nay