Sau một thời gian dài giao dịch trầm lắng, cổ phiếu MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) gần đây bất ngờ tăng mạnh, thu hút sự chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trong phiên giao dịch ngày 11/11, cổ phiếu MVN tiếp tục tăng trần lên mức 43.200 đồng/cổ phiếu, đạt đỉnh cao nhất trong gần 4 tháng qua. Với mức tăng gần 40% chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, vốn hóa thị trường của VIMC tăng thêm gần 15.000 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 51.865 tỷ đồng (~hơn 2 tỷ USD).
Cú tăng tốc này diễn ra sau khi VIMC thực hiện các hoạt động mở rộng hợp tác chiến lược với nhiều đối tác quốc tế. Trước đó, vào cuối tháng 6/2024, cổ phiếu MVN đã ghi nhận mức tăng "bùng nổ" hơn 300% chỉ trong vòng một tháng, đưa cổ phiếu lên đỉnh lịch sử 72.000 đồng vào ngày 21/6.
Tuy nhiên, ngay sau khi chạm đỉnh, MVN chịu áp lực bán mạnh, khiến giá cổ phiếu giảm gần 55% chỉ trong một tháng sau đó. Sự biến động này cho thấy cổ phiếu của VIMC chịu ảnh hưởng đáng kể từ các tin tức và thỏa thuận hợp tác quan trọng, đặc biệt là với các đối tác lớn từ Trung Quốc và UAE.
Gần đây nhất, tại buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tổ chức tại Trùng Khánh ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VIMC và Công ty Sinotrans – một tập đoàn logistics lớn của Trung Quốc.
Thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới vận tải biển của VIMC, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển tại Việt Nam. Trước đó, VIMC cũng đã ký kết thỏa thuận với DP World tại buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – UAE cuối tháng 10, một trong những tập đoàn cảng biển và logistics hàng đầu thế giới.
Sự hợp tác với DP World mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho VIMC, đặc biệt là trong việc nâng cấp và mở rộng các dự án cảng biển chiến lược như cảng Cần Thơ, kỳ vọng trở thành trung tâm vận tải thủy nội địa quan trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long.
VIMC, tiền thân là Vinalines, được thành lập năm 1995 với sứ mệnh đóng vai trò nòng cốt trong ngành hàng hải Việt Nam, phát triển mạnh mẽ trên ba lĩnh vực chính gồm vận tải biển, khai thác cảng biển, và dịch vụ hàng hải.
Với đội tàu lớn nhất Việt Nam, VIMC hiện chiếm đến 25% tổng dung tích đội tàu của cả nước, đóng góp khoảng 60% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường biển vào Việt Nam. Đội tàu của VIMC bao gồm nhiều loại tàu cỡ lớn, trong đó có tàu hàng rời với trọng tải lên tới 73.000 DWT, là động lực chính trong việc tăng cường giao thương và thúc đẩy kinh tế biển của Việt Nam.
Bên cạnh đó, VIMC còn sở hữu cổ phần tại 16 doanh nghiệp cảng biển và quản lý, khai thác hơn 13.000 mét cầu bến, chiếm khoảng 30% tổng số cầu bến quốc gia.
Các cảng biển trọng điểm như Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng và Quy Nhơn đã và đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa nội địa và quốc tế của VIMC. Điều này không chỉ giúp VIMC duy trì vị thế trong nước mà còn tạo lợi thế khi tham gia các thỏa thuận hợp tác chiến lược với các tập đoàn quốc tế.
Về hiệu quả kinh doanh, năm 2024 dự kiến sản lượng vận tải biển của VIMC sẽ giảm 24% xuống còn 15,9 triệu tấn, trong khi sản lượng hàng hóa thông qua cảng có thể tăng 8%, đạt 123,6 triệu tấn.
Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 13.447 tỷ đồng, giảm nhẹ 4%, nhưng lợi nhuận trước thuế lại có thể tăng 29%, đạt mức 2.736 tỷ đồng, nhờ vào việc đánh giá lại tài sản góp vốn thành lập VIMC Lines, đóng góp khoảng 452 tỷ đồng vào lợi nhuận.
Trong quý 3/2024, VIMC tiếp tục ghi nhận doanh thu đạt gần 4.100 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 603 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, VIMC báo cáo tổng lợi nhuận trước thuế đạt 2.640 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Kết quả này là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động và tận dụng các cơ hội từ quan hệ đối tác quốc tế của VIMC.
Đọc thêm:
Mô hình nến morning star là gì? Làm thế nào sử dụng nến morning star vào giao dịch hiệu quả nhất
Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời