Chủ tịch Hội đồng Quản trị, các thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc và thành viên Ban Kiểm Soát của công ty đồng loạt nộp đơn từ chức, mỗi người với một lý do riêng biệt, tạo nên một sự thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo.
Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn (mã SGS) vừa trải qua một biến động lớn khi nhận được hàng loạt đơn từ nhiệm từ các lãnh đạo. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Minh nộp đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT với lý do phải giải quyết việc gia đình. Thành viên Hội đồng Quản trị Huỳnh Như Ý cũng nộp đơn từ nhiệm vì công việc cá nhân và theo sự phân công của cổ đông đề cử.
Trước đó, thành viên Ban Kiểm soát Dương Thị Kim Kiều đã nộp đơn từ nhiệm với lý do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không đảm bảo, buộc phải trở về quê để ổn định cuộc sống. Đây là lần thứ ba bà Kiều nộp đơn từ nhiệm, sau lần đầu vào ngày 25/5/2022 và lần thứ hai vào tháng 6/2022, mặc dù đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, nhưng Nghị quyết ĐHĐCĐ tháng 7/2022 của SGS bị Tòa án tuyên hủy vào tháng 9/2023.
Ngoài ra, Tổng Giám đốc Phạm Văn Hưởng cũng nộp đơn từ nhiệm, dự kiến thôi giữ chức vụ từ ngày 20/6/2024 để chuyển công ty. Ông Hưởng, đại diện của Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO), đã tham gia điều hành công ty một thời gian dài.
Đơn từ nhiệm của các lãnh đạo sẽ được xem xét trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 10/7. Hiện tại, công ty chưa công bố tài liệu họp chi tiết.
SGS, tiền thân là Công ty Vận tải biển Sài Gòn, đã ra đời vào ngày 22/9/1981, mang trong mình sứ mệnh kết nối những tuyến hàng hải huyết mạch của Việt Nam với thế giới. Qua nhiều thập kỷ, SGS không ngừng phát triển và đổi mới, trở thành biểu tượng đáng tự hào của ngành vận tải biển Việt Nam. Cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển mình của công ty là vào ngày 9/12/2004, khi SGS chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty Cổ phần theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh.
SGS chuyên cung cấp các dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển, không chỉ trong nước mà còn trên các tuyến đường quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng của thị trường. Ngoài ra, công ty còn đảm nhận vai trò đại lý môi giới hàng hải, phục vụ cho các tàu biển trong và ngoài nước, với mục tiêu tối ưu hóa chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics toàn diện.
Hiện tại, SGS có vốn điều lệ hơn 144 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) là công ty mẹ nắm giữ 51% cổ phần, đóng vai trò chủ đạo trong định hướng và phát triển chiến lược. SAMCO là một tập đoàn kinh tế nhà nước đa ngành, nổi bật với các hoạt động sản xuất cơ khí giao thông và cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cao.
Danh mục sản phẩm và dịch vụ của SAMCO bao gồm kinh doanh ô tô, xe buýt, xe khách; cung cấp phụ tùng chính hãng; bảo trì, sửa chữa ô tô; sản xuất và lắp ráp các loại xe buýt và xe chuyên dụng.
Về kết quả kinh doanh, quý 1/2024, SGS ghi nhận doanh thu thuần đạt 49 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 7,6 tỷ đồng, giảm lần lượt 3,8% và 35% so với cùng kỳ năm 2023. Trong năm 2023, SGS đạt doanh thu hơn 222 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước đó, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng gần 7% lên mức 49 tỷ đồng, một mức cao kỷ lục từ khi công ty hoạt động.
Với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển bền vững, SGS đã xây dựng một hệ thống vận tải biển hiện đại và hiệu quả, trở thành một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi con tàu của SGS ra khơi không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang theo kỳ vọng và sự tin tưởng của khách hàng. SGS cam kết mang đến dịch vụ vận tải hàng hải an toàn, tin cậy và hiệu quả, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế biển Việt Nam.
Trải qua nhiều năm hoạt động, SGS không chỉ khẳng định vị thế là một trong những công ty vận tải biển hàng đầu mà còn chứng minh được sự linh hoạt và khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ SAMCO, SGS tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn, trở thành niềm tự hào của ngành vận tải biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế.