Tin hàng hóa Việt Nam - Cập nhật tin tức thị trường hàng hóa mới nhất
Khi hoạt động cứu hộ bắt đầu, không có dầu tràn từ tàu chở dầu bị Houthis đốt cháy ở Biển Đỏ
Tác giảKiều Văn Trường

Khi hoạt động cứu hộ bắt đầu trên một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp bị bỏ hoang với đám cháy trên boong tàu vẫn còn do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi, phái bộ hải quân Biển Đỏ của EU Aspides cho biết hôm thứ Năm rằng không phát hiện thấy sự cố tràn dầu nào.

Phiến quân Houthi của Yemen đã thực hiện nhiều cuộc tấn công, bao gồm cả việc đặt bom vào tàu Sounion dài 900 foot (274,2 mét) đã bị vô hiệu hóa, chở khoảng 1 triệu thùng dầu. Vào thứ Tư, các chiến binh liên kết với Iran cho biết họ sẽ cho phép các đội cứu hộ kéo con tàu - đã bốc cháy từ ngày 23 tháng 8 - đến nơi an toàn.

Ngọn lửa và khói bốc lên từ tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp, đã bốc cháy từ ngày 23 tháng 8, trên Biển Đỏ

Lars Jensen, CEO của công ty tư vấn công nghiệp Vespucci Maritime, cho biết trên LinkedIn: "Có vẻ như, ít nhất là vào lúc này, cái đầu lạnh đã thắng thế".

Houthis đã đánh chìm hai tàu trong chiến dịch tên lửa và máy bay không người lái kéo dài 10 tháng của họ nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Các cuộc tấn công này nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza và có khả năng sẽ tiếp tục nếu không đạt được lệnh ngừng bắn.

>>>Tham khảo thêm: Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời

Phái đoàn EU cam kết "thúc đẩy mọi hành động" phối hợp với chính quyền châu Âu và các nước láng giềng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng môi trường thảm khốc và giải cứu Sounion.

Hôm thứ năm, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các thùng dầu thô trên tàu Sounion vẫn còn nguyên vẹn, bản thân con tàu cũng bị rò rỉ một số dầu từ nơi bị đâm và nhiều đám cháy vẫn đang bùng phát.

Quyết định của Houthis cho phép các đội cứu hộ tiếp cận an toàn tới Sounion được đưa ra sau khi nhiều quốc gia lên tiếng về các mối quan ngại về nhân đạo và môi trường. Động thái này có thể giúp tránh được những gì các chuyên gia cảnh báo có thể là một vụ tràn dầu tàn khốc 150.000 tấn dầu thô vào Biển Đỏ.

Theo Liên đoàn ô nhiễm của chủ tàu chở dầu quốc tế, vụ tràn dầu với khối lượng như vậy sẽ lớn hơn một nửa vụ tràn dầu lớn nhất từng được ghi nhận từ một con tàu - 287.000 tấn từ tàu Atlantic Empress năm 1979.

Bất chấp sự tạm dừng trong hoạt động thù địch, nguy cơ đối với thủy thủ đoàn, tàu thuyền và môi trường do các cuộc tấn công của Houthi vẫn còn.

Jensen cho biết: "Ngay cả khi (Sounion) có thể được kéo đi và chúng ta tránh được thảm họa môi trường thì mối đe dọa vẫn chưa biến mất", đồng thời nói thêm rằng vẫn còn hàng chục tàu chở dầu và tàu buôn khác đang hoạt động ở những khu vực có nguy cơ cao tại Biển Đỏ và Vịnh Aden.

>>>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm đầu tư hàng hóa phái sinh - 5 bước đơn giản để đầu tư hàng hóa thành công






Bình luận
Gửi bình luận
Mới nhấtQuan tâm nhất