Theo Reuters, Trung Quốc có thể đã đạt đỉnh nhu cầu nhập khẩu quặng sắt, tuy nhiên, cơ cấu nhập khẩu trong tương lai có thể thay đổi do nỗ lực giảm phát thải carbon của nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.
Dữ liệu hải quan cho thấy Trung Quốc, người mua khoảng 75% tổng lượng quặng sắt được vận chuyển bằng đường biển, đã nhập khẩu kỷ lục 1,18 tỷ tấn quặng sắt vào năm 2023.
Tuy nhiên, từ năm 2019, nhập khẩu quặng sắt đã bị hạn chế trong phạm vi khá hẹp, dao động từ 1,07 tỷ tấn đến mức cao nhất trong năm 2023.
Tại Diễn đàn quặng sắt ở Singapore, nhiều chuyên gia trong ngành đồng thuận rằng nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc sẽ ổn định. Tuy nhiên, việc chứng minh rằng nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc sẽ không thay đổi sẽ khó khăn, dù nhu cầu hiện tại đang rất cao.
Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh nhu cầu nhập khẩu quặng sắt, tăng gấp 6 lần từ năm 2004 đến năm 2024.
Trong tương lai, Mặc dù Trung Quốc vẫn là quốc gia mua quặng sắt bằng đường biển lớn nhất thế giới, sự thống trị của Trung Quốc trong việc mua quặng sắt bằng đường biển sẽ giảm đi khi các nhà sản xuất thép khác ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Đông Nam Á đang nổi lên.
Ấn Độ dự kiến sẽ giảm khả năng xuất khẩu quặng sắt và trở thành quốc gia nhập khẩu vào năm 2030 do sự phát triển ngành công nghiệp trong nước. Việt Nam và Thái Lan cũng dự kiến tăng sản xuất thép và phụ thuộc vào nhập khẩu quặng sắt. Mặc dù nhu cầu quặng sắt đang suy yếu, nguồn cung trở thành yếu tố quyết định giá trong tương lai.
Sản xuất thép đóng góp khoảng 8% lượng khí thải carbon toàn cầu và khoảng 16% tổng lượng khí thải của Trung Quốc. Vì vậy, nỗ lực giảm phát thải carbon trong ngành này trở nên quan trọng đối với các mục tiêu giảm khí thải mà hầu hết các quốc gia và công ty đề ra.
Các nhà sản xuất thép cũng nhận được lợi ích từ việc sử dụng quặng sắt chất lượng cao hơn. Điều này cải thiện hiệu suất của lò nung và giảm khí thải.
Tại một sự kiện diễn ra tuần trước ở Singapore, các nhà sản xuất thép Trung Quốc rất quan tâm đến việc cam kết giảm phát thải carbon trong khi vẫn sử dụng công nghệ hiện có của họ. Điều này đặc biệt quan trọng với họ vì phần lớn các nhà máy thép của họ vẫn mới và có tuổi thọ cao.
Một cách để giảm khí thải carbon là sử dụng các loại quặng sắt tốt hơn như quặng viên và sắt đóng bánh nóng (HBI). Cải tiến quặng sắt tinh khiết hơn, hoặc thậm chí sử dụng vật liệu cấp thấp hơn để sản xuất quặng viên và HBI, đồng thời sử dụng nguồn năng lượng xanh như hydro hoặc khí tự nhiên.
Các công ty khai thác quặng sắt lớn đã tiến hành các biện pháp này. Ví dụ, Vale của Brazil đã thúc đẩy kế hoạch xây dựng các trung tâm sản xuất HBI bằng khí đốt tự nhiên ở Trung Đông. Nghiên cứu cũng đang được tiến hành để sử dụng hydro xanh để sản xuất HBI ở Tây Australia.
Tuy nhiên, một vấn đề có thể phát sinh là liệu chi phí sản xuất các vật liệu chất lượng cao hơn có thể được thu hồi thông qua việc sản xuất thép hiệu quả hơn hay không, và liệu có cần áp đặt các loại thuế carbon để đảm bảo tính khả thi của quá trình này hay không.
Tham khảo nguồn: VietnamBiz