Vào sáng ngày 17/7/2024, tại TP HCM, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Sự kiện này không chỉ cập nhật về kết quả hoạt động năm 2023 mà còn đưa ra định hướng kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 cùng nhiều nội dung quan trọng khác, nhận được sự quan tâm lớn từ cổ đông và giới đầu tư.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Phan Đình Tuệ, đã trình bày về kết quả kinh doanh năm 2023, nhấn mạnh vào quá trình tái cấu trúc và các chiến lược kinh doanh cho năm 2024. Dù đội máy bay của Bamboo Airways giảm 19% so với năm 2022 do quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ, doanh thu thuần từ bán hàng và dịch vụ của công ty vẫn tăng 6%, đạt 12.392,9 tỷ đồng.
Đặc biệt, tỷ lệ ghế suất tăng lên 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14% và doanh thu phụ trợ tăng 25%. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt mức dương 236,8 tỷ đồng, so với mức lỗ khổng lồ -19.798,4 tỷ đồng của năm 2022.
Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần giảm từ 46% xuống còn 29% trong năm 2023, và tổng nợ phải trả giảm khoảng 2.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.
Tái cấu trúc thành công và chiến lược mới
Bamboo Airways đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội bay, hiện đang khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single-Fleet) với 8 máy bay thân hẹp A320/A321. Để tối ưu chi phí hoạt động, công ty đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ mặt đất từ SAGS HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Ngoài ra, Bamboo Airways đã đàm phán thành công việc chuyển đổi Hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025, dự kiến tiết kiệm ít nhất 20 triệu USD (hơn 508 tỷ đồng) trong vòng 5 năm tới.
Định hướng kinh doanh và triển vọng tương lai
Năm 2024, Bamboo Airways sẽ tập trung vào việc duy trì và phát triển đội bay hiệu quả, tiếp tục tối ưu hóa chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường hàng không. Công ty cũng hướng đến việc mở rộng các tuyến bay mới, đặc biệt là các đường bay quốc tế nhằm tăng cường doanh thu và nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Bamboo Airways không chỉ là dịp để báo cáo và đánh giá lại những thành tựu đã đạt được, mà còn là cơ hội để đặt ra những mục tiêu và chiến lược phát triển cho tương lai. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần đổi mới, Bamboo Airways đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng không Việt Nam và quốc tế.
Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Bamboo Airways. Công ty dự kiến đạt tổng doanh thu 4.857 tỷ đồng, giảm mức lỗ xuống còn 1.387 tỷ đồng.
Với kế hoạch mở rộng đội bay, Bamboo Airways dự kiến khai thác 9 máy bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường thuận lợi. Mục tiêu của công ty là nâng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên 85%, đồng thời duy trì giờ khai thác bình quân trên 12 giờ/ngày/máy bay.
Mở rộng đường bay và tăng tần suất khai thác
Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng tần suất các đường bay hiện tại và mở lại nhiều đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TPHCM – Thanh Hóa, và TPHCM – Phú Quốc. Ngoài ra, công ty cũng nghiên cứu tái khai thác các đường bay quốc tế thường lệ như TPHCM – Bangkok (Thái Lan).
Để đáp ứng nhu cầu khai thác này, Bamboo Airways cần bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm 2024, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, nhiều nội dung quan trọng đã được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao.
Các quyết định bao gồm phương án phân phối lợi nhuận tài chính năm 2023 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm tài chính 2024, phương án lựa chọn công ty kiểm toán độc lập cho năm 2024, chủ trương lựa chọn nhà đầu tư và các công việc liên quan, thay đổi số lượng và chức danh Người đại diện theo pháp luật, và sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công ty. Đặc biệt, ĐHĐCĐ đã thống nhất bầu bổ sung ông Vũ Minh Tuấn vào Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Cam kết và tầm nhìn tương lai
Tổng giám đốc Lương Hoài Nam phát biểu tại lễ bế mạc Đại hội, nhấn mạnh: "Tái cấu trúc hàng không là một nhiệm vụ đầy thử thách, nhưng chúng tôi cam kết rằng năm 2024 sẽ là năm cuối cùng Bamboo Airways kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025, công ty sẽ đạt mức hòa vốn và tiến tới có lãi trong các năm tiếp theo.
Trong vòng 3 năm, chúng tôi sẽ đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán. Đây là các mục tiêu đầy tham vọng, nhưng Hội đồng Quản trị và Ban điều hành cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu này, đồng thời hy vọng rằng điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn để công ty có kết quả kinh doanh khả quan, mang lại giá trị cho cổ đông và khách hàng."